top of page
Writer's pictureCông Ty Trần Sang

Thủ thuật cứu dữ liệu ổ cứng

Updated: Aug 3, 2019


Thủ thuật cứu dữ liệu ổ cứng.

Hỏng ổ cứng là một thực tế không thể tránh khỏi trong cuộc sống - nguyên nhân có thể do chính bạn hoặc do tuổi thọ của thiết bị. Đến một thời điểm nào đó trong cuộc đời, bạn sẽ muốn cứu dữ liệu từ ổ cứng như đang đề cập.


Ổ cứng máy tính của bạn lưu trữ mọi thứ, từ những hình ảnh cá nhân quý báu đến những tài liệu làm việc và nhiều thứ khác. Để cho đơn giản, ổ cứng của bạn về bản chất giống như cuộc sống của bạn, được đặt trong một hộp cơ khí nhỏ có chức năng như một kho dữ liệu, mà nó có thể khiến bạn suy sụp hoàn toàn khi xảy ra hư hỏng. Mặc dù chán nản, hỏng ổ cứng không có nghĩa là tất cả đã mất (mặc dù điều đó có thể), bạn có thể lấy lại thông tin và nội dung dữ liệu từ ổ cứng hỏng đắt tiền. Việc này chỉ tốn một chút công sức nhưng cần rất nhiều sự may mắn.


Phục hồi ổ cứng chết hoặc hư hỏng có thể là một vấn đề hết sức mệt mỏi, quá trình này có thể tốn rất nhiều thời gian, gây nản lòng và tốn kém. Bất kể thế nào đi nữa, dưới đây là một số dấu hiệu, hướng xử lý và cách cứu dữ liệu từ ổ cứng hỏng mà bạn có thể tham khảo.


Dấu hiệu của ổ cứng hỏng:


Ổ cứng của bạn giống như một chiếc xe theo nhiều cách. Bạn biết nó hoạt động như thế nào, âm thanh ra làm sao, trông nó như thế nào, và phải mất bao lâu để đi từ điểm A đến điểm B dựa trên số liệu hàng ngày. Nếu điều gì đó bắt đầu không ổn với chiếc xe của bạn, bạn thường có thể cảm nhận được có vấn đề đang diễn ra. Điều tương tự cũng áp dụng cho ổ cứng máy tính của bạn. Để phòng tránh điều này, hãy chắc chắn bạn thường xuyên sao lưu dữ liệu ổ cứng, đặc biệt là nếu bạn liên tục gặp các triệu chứng dưới đây.


Bạn nên làm quen với âm thanh máy tính của bạn bình thường như thế nào, chú ý lắng nghe có bất kỳ tiếng động bất thường nào có thể dẫn đến hỏng phần cơ bên trong hay không. Ví dụ, tiếng click bất thường có thể chỉ ra vấn đề với cánh tay đòn của đầu đọc-ghi, trong khi tiếng mài liên tục có thể báo hiệu trước các vấn đề tiềm năng với bạc đạn hoặc động cơ trục chính. Những âm thanh này có thể rất nhỏ, do đó, hãy áp sát tai vào để lắng nghe tốt hơn, xem có tiếng gì bất thường không.


Về vấn đề khi hoạt động, có một số điều có thể hoặc không thể chỉ ra các dấu hiệu hư hỏng của ổ cứng. Mặc dù máy tính thường xuyên bị treo và thỉnh thoảng các tập tin bị lỗi có thể là kết quả của nhiều vấn đề, bao gồm phần mềm độc hại và các vấn đề khác không liên quan đến ổ cứng, những vấn đề này cũng là những dấu hiệu có vẻ hợp lý của một ổ cứng chết. Thời gian cần để thực hiện các nhiệm vụ cơ bản nhất, chẳng hạn như lưu hoặc di chuyển một tập tin từ máy tính để bàn vào một thư mục xác định, cũng có thể gặp các dấu hiệu cảnh báo sự cố ổ cứng sắp xảy ra, như là Màn hình Xanh Chết chóc (Blue Screen of Death - BSOD) của Windows.


Vẻ ngoài vật lý cũng có thể là một dấu hiệu mách bảo hư hỏng ổ cứng. Lưu ý, bụi và các chất ô nhiễm khác trong không khí có thể dễ dàng làm hỏng bề mặt hết sức nhạy cảm của ổ cứng, do đó tránh mở ổ đĩa và để lộ ra các bộ phận bên trong với môi trường bên ngoài. Cẩn thận tháo ổ cứng ra khỏi máy tính của bạn và kiểm tra xem có dấu hiệu hư hỏng rõ ràng nào như các chân cắm bị cong và có mảnh vỡ nào không. Trong trường hợp này, bề ngoài ổ cứng của bạn dường như khó hỏng vật lý khi đặt trong máy tính, nhưng nó đảm bảo cái nhìn cụ thể về các dạng hư hỏng của ổ cứng.

Xử lý sự cố ổ cứng hỏng:


Thế là ổ cứng của bạn cho thấy những dấu hiệu hư hỏng thực sự? Bạn có thể thử qua một vài phương pháp xử lý sự cố để xác nhận rằng thực tế do ổ cứng, chứ không phải một số vấn đề không liên quan khác đang gây rắc rối cho máy tính của bạn. Một số phương pháp có vẻ sơ đẳng, nhưng chúng có thể giải quyết vấn đề này hoặc cho bạn biết rõ hơn về những vấn đề thực sự có thể gặp. Nếu ổ đĩa của bạn bị hỏng thực sự, hãy nhớ bạn đang có nguy cơ chép đè dữ liệu và làm hư hỏng thêm ổ cứng khi bạn tiếp tục sử dụng nó. Lựa chọn tốt nhất là hãy tắt nguồn máy tính, tháo ổ cứng ra, bỏ qua những phương pháp xử lý sự cố này, và mang đến công ty chuyên cứu dữ liệu như Cứu Dữ Liệu Trần Sang. Nếu tiến hành, bạn chấp nhận mọi rủi ro. 1. Chạy công cụ chẩn đoán. Các nhà sản xuất ổ cứng cung cấp công cụ chẩn đoán miễn phí để đánh giá sức khỏe ổ cứng của bạn. Western Digital, SeagateHitachi cung cấp tiện ích chẩn đoán mạnh mẽ, hơn hẳn tiện ích chẩn đoán chuẩn được tích hợp trên hệ điều hành của bạn. Đơn giản là vào trang hỗ trợ của nhà sản xuất ổ cứng để tải phiên bản mới nhất của phần mềm.


2. Quét máy tính của bạn để tìm phần mềm độc hại. Đây là bước lo xa, nhưng máy tính của bạn có thể sự cố chỉ đơn thuần do phần mềm gián điệp hay phần mềm quảng cáo độc hại được cài đặt trên hệ thống. Chạy phần mềm diệt vi rút có sẵn trên máy tính của bạn, hoặc tốt hơn như Bitdefender, Kaspersky, Norton, Avira, Avast... nếu bạn cần một vài lựa chọn khả thi.


3. Chạy tiến trình chống phân mảnh ổ đĩa. Chống phân mảnh và tối ưu hóa hệ thống của bạn cũng có thể tạo nên sự khác biệt về tốc độ thực thi, nhưng hiếm khi tác dụng. Phiên bản mới của Mac OS X tự động thực hiện tiến trình này, đôi khi được gọi là Hot File Adaptive Clustering. Người dùng Windows cần phải chạy tiện ích Chống phân mảnh Ổ đĩa (Disk Defragmenter) đã được tích hợp.


4. Kiểm tra các sợi cáp của ổ cứng. Đây là bước cần thiết, bởi máy tính sử dụng lâu ngày có thể cáp nguồn và cáp dữ liệu của ổ cứng trở nên lỏng lẻo hoặc bị bám bụi, làm cho máy tính hoạt động chập chờn hoặc không thể nhận diện ổ cứng. Hãy vệ sinh các đầu cáp cũng như chân cắm của ổ cứng, sau đó kết nối lại như ban đầu, đảm bảo đã thao tác đúng và chắc chắn.


Cứu dữ liệu ổ cứng hỏng:


Nếu bạn thành công trong việc xác định ổ cứng bị hỏng, có một vài tùy chọn có sẵn để bạn xử lý. Chúng tôi không thể đảm bảo rằng bạn sẽ có thể khôi phục những tập tin mong muốn, hoặc bất kỳ tập tin nào cho vấn đề đó, nhưng nó đáng cho bạn thử để tránh những phương án tốn kém khác.


1. Nếu bạn truy cập được một máy tính khác, bạn có thể gắn ổ đĩa này vào bằng cách sử dụng adapter hoặc dock có cổng USB, cả hai hiện có giá bán lẻ phổ biến ở mức 200 đến 500 ngàn đồng, tùy chủng loại và thương hiệu. Thêm một lựa chọn khác là lắp đặt ổ đĩa này vào bên trong máy tính, nhưng gắn bên ngoài dễ dàng và thuận tiện hơn nhiều để thao tác. Kết nối ổ đĩa hỏng của bạn vào máy tính khác và kiểm tra xem ổ đĩa này có hiển thị như là một thiết bị di động không.


Nếu bạn đang sử dụng các máy tính Mac, hãy kết nối máy Mac chứa ổ đĩa hỏng này (tạm gọi là máy M1) với một máy Mac khác đang hoạt động bình thường (tạm gọi là máy M2) thông qua cáp FireWire hoặc Thunderbolt. Nếu máy M1 đang tắt, khởi động lên đồng thời ấn giữ phím "T" cho đến khi biểu tượng FireWire hoặc Thunderbolt xuất hiện để khởi động vào Target Disk Mode, giúp máy M2 truy cập vào ổ đĩa của máy M1. Nếu máy M1 đã khởi động từ trước, bạn có thể truy cập vào Target Disk Mode bằng cách mở bảng điều khiển System Preferences, chọn Startup Disk ở góc phải bên dưới.


2. Tiếp theo, tải về phần mềm cứu dữ liệu. Có một số công cụ miễn phí và trả phí đáng chú ý dưới đây sẽ quét ổ cứng của bạn và tạo danh mục những tập tin có khả năng phục hồi. Hầu hết phần mềm có nhiều chức năng hơn là chỉ được dùng cho mục đích phục hồi, thật tuyệt khi có các tiện ích và tính năng bổ sung, đặc biệt nếu bạn chọn gói cao cấp đắt tiền.


  • Piriform Recuva (Windows / Miễn phí): Một trong những lựa chọn freemium tốt nhất, Piriform Recuva là phần mềm cứu dữ liệu tuyệt vời khi có chức năng "lùng sục" ổ cứng chết, hư hỏng hoặc format để tìm bất kỳ tập tin nào còn cứu vãn được. Phần mềm này cũng có thể phục hồi những tài liệu Word chưa lưu, email bị xóa, nhạc và bất kỳ tập tin khác mà bạn đã mất. Đơn giản, căn bản và hiệu quả.


Giao diện phần mềm cứu dữ liệu Piriform Recuva.

  • TestDisk (Windows, Mac OS X, Linux / Miễn phí): phần mềm cứu dữ liệu TestDisk dành cho người sử dụng có hiểu biết về máy tính. Phần mềm này được thiết kế chủ yếu để phục hồi phân vùng bị mất và làm cho ổ đĩa có thể khởi động được trở lại, nhưng không may là nó đòi hỏi bạn phải biết sử dụng dòng lệnh (Command Prompt). Tuy nhiên, nó có chức năng vượt Piriform Recuva và FileSalvage, cứu dữ liệu một cách nhanh chóng và hiệu quả mà không chép đè ổ cứng của bạn.


Giao diện phần mềm cứu dữ liệu TestDisk.

  • FileSalvage (Mac OS X / 80 USD): FileSalvage là một trong số ít phần mềm cứu dữ liệu ổ cứng trên máy Mac OS X. Cũng may, khi nó cũng là một trong những phần mềm tốt nhất. Tuy đắt tiền, nhưng nó được cập nhật thường xuyên, và có thể phục hồi hơn 100 loại tập tin khác nhau từ các ổ cứng hỏng, chết cơ và các tập tin đa phương tiện bị lỗi. Nó có giao diện gọn gàng và dễ sử dụng, cung cấp cho người dùng một phương pháp hiệu quả để xuất các tập tin trong quá trình cứu dữ liệu.


Giao diện phần mềm cứu dữ liệu FileSalvage.

  • UndeletePlus (Windows / 40 USD): Phiên bản chưa đăng ký của phần mềm cứu dữ liệu UndeletePlus có thể phát hiện các tập tin đã mất, nhưng người dùng sẽ phải chọn mua gói đầy đủ nếu thực sự muốn lấy lại dữ liệu. Chương trình này có giao diện đẹp và ấn tượng, với chức năng một-hai click giúp cho việc phục hồi nhanh chóng và dễ dàng lựa chọn các tập tin, định đạng.


Giao diện phần mềm cứu dữ liệu eSupport UndeletePlus.

  • Data Rescue 3 (Mac OS X / 100 USD): phần mềm cứu dữ liệu của Prosoft có giá đắt nhất trong danh sách của chúng tôi, nhưng nó cũng là phần mềm mạnh nhất. Nó quét và clone những ổ đĩa bị hư hỏng vì vậy dữ liệu quý giá của bạn có thể được phục hồi từ bản clone này. Chương trình trông có vẻ khó nhìn nhưng điểm nổi bật của nó là tốc độ quét và phục hồi nhanh, tỷ lệ thành công cao.


Giao diện phần mềm cứu dữ liệu Data Rescue 3.

3. Khi tất cả các cách trên đều không mang lại kết quả khả quan, hãy liên hệ dịch vụ chuyên cứu dữ liệu như Cứu Dữ Liệu Trần Sang của chúng tôi. Mặc dù là lựa chọn cuối cùng, nhưng đây là cách hữu hiệu và thận trọng nhất để lấy lại dữ liệu của bạn.


bottom of page