top of page
Writer's pictureCông Ty Trần Sang

Intel muốn giúp các game thủ và người dùng khác ép xung ổ đĩa SSD

Updated: Aug 3, 2019


Intel muốn giúp các game thủ và người dùng khác ép xung ổ đĩa SSD.

Không nêu rõ đó sẽ là gì, Intel đang lên kế hoạch thực hiện một "bất ngờ lớn" gần cuối năm hoặc đầu năm sau bằng sản phẩm có thể "ép xung" (overclock) ổ đĩa thể rắn (SSD). "Đây là sản phẩm đáng chờ đợi nhưng chúng tôi vẫn chưa công bố ra thị trường. Vì vậy, tôi không thể nói chi tiết về một sản phẩm tương lai ... cũng như thông số kỹ thuật", giám đốc tiếp thị và truyền thông của Intel, Alan Frost nói. Những gì Frost có thể nói là sản phẩm SSD này sẽ cho phép người dùng tùy chỉnh bao nhiêu phần trăm ổ đĩa được sử dụng để nén dữ liệu. Ép xung thường đề cập đến việc nâng xung nhịp của bộ xử lý cao hơn khuyến cáo, do đó làm tăng hiệu năng so với danh định của nhà sản xuất. Trong trường hợp SSD, Intel sử dụng thuật ngữ "ép xung" để định nghĩa việc sửa đổi các thông số đặc trưng của nó. Tại IDF (Intel Developers Forum - Diễn đàn các nhà phát triển của Intel) ở San Francisco vào tháng tới, Intel sẽ lên kế hoạch cho buổi giới thiệu về những SSD có khả năng ép xung. Frost cho biết buổi giới thiệu sẽ duy trì ở cấp cao và sẽ không tiết lộ chi tiết cụ thể về sản phẩm.


Buổi hội thảo, mang tên "Ép xung đã mở khóa cho các bộ xử lý Intel Core, giúp sáng tạo nội dung và chơi game hiệu năng cao", hướng đến các nhà sản xuất và nhà phát triển hệ thống, cũng như những người đam mê, chẳng hạn như game thủ. "Bất kỳ ai quan tâm đến việc tinh chỉnh hiệu năng và kinh nghiệm ép xung trên nền tảng máy tính để bàn và di động", nội dung hội thảo nêu. Frost nhấn mạnh rằng các giám đốc điều hành của Intel vẫn đang thảo luận về những điều mà thị trường có thể được lợi từ việc tạo ra ổ đĩa SSD có tính chất linh hoạt. "Chúng tôi thảo luận về việc mọi người sẽ sử dụng nó như thế nào, tôi nghĩ yếu tố thờ ơ hơi cao, nhưng chúng tôi không thấy nó diễn biến trong môi trường cấp vĩ mô. Tuy nhiên, nếu là sản phẩm tiên phong, nó có tiềm năng", Frost nói.

Michael Yang, chuyên gia phân tích của IHS Research, cho biết các sản phẩm mà Intel đang lên kế hoạch công bố có thể là bước phát triển tiếp theo của bộ điều khiển SandForce, "người dùng có khả năng định nghĩa và phân bổ dung lượng cụ thể trên ổ đĩa SSD". "Thật thú vị, nhưng chúng ta sẽ phải chờ xem hiệu năng và dung lượng [nó mang lại] so với các giải pháp hiện tại", Yang nói trong email trả lời cho Computerworld. Cuối năm ngoái, lần đầu tiên Intel bắt đầu sử dụng bộ điều khiển SandForce (nay được sở hữu bởi LSI) của hãng thứ ba cho ổ đĩa flash SSD 520.


"Tiền đề của bộ điều khiển SSD SandForce là kỹ thuật nén. Bằng cách nén dữ liệu, ít thời gian được đòi hỏi để truyền dữ liệu vào ra ổ đĩa SSD", Yang viết. "Intel đang nói về bộ điều khiển của riêng mình? Hay họ chỉ đơn giản là "tán dương" một cái gì đó mà họ đã có?".


Nén dữ liệu trước hết sẽ làm tăng dung lượng ổ đĩa, nó cũng có thể giúp hiệu năng tăng cao hơn. Frost cảnh báo rằng việc phân bổ phần trăm dung lượng SSD để nén dữ liệu sẽ phải trả giá. Giá đó có thể là rút ngắn độ bền, theo các nhà phân tích. "Nếu bạn ép xung để có được hiệu năng và dung lượng cao hơn, bạn phải hy sinh độ bền, khi đó có thể bạn vẫn yêu thích những lợi ích này nếu bạn làm việc trong môi trường chủ yếu là đọc dữ liệu", phó chủ tịch bộ phận nghiên cứu SSD và flash NAND của Gartner (công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ thông tin - CNTT), Joseph Unsworth nói. "Tôi cho rằng các quản trị viên CNTT trong các máy chủ trung tâm dữ liệu cũng sẽ đủ hiểu biết (đặc biệt là ở cấp siêu quy mô) để khai thác lợi ích này". Frost nói rõ sản phẩm SSD ép xung này sẽ không dành cho khách hàng thông thường, những người còn đang tìm hiểu về thuật ngữ "ổ đĩa thể rắn". "Sự thâm nhập của SSD ngày càng tiến triển tốt, nhưng vẫn còn nhỏ so với thị trường tổng thể", Frost nói. "Thị trường dành cho SSD ép xung là không lớn".


bottom of page