top of page
Writer's pictureCông Ty Trần Sang

Top 10 ổ cứng gắn ngoài tốt nhất năm 2017

Updated: Aug 4, 2019


Top 10 ổ cứng gắn ngoài tốt nhất năm 2017.

Dù bạn cần một giải pháp sao lưu ngay tại bàn làm việc hoặc một ổ đĩa mà bạn có thể bỏ vào túi để lưu và xuất dữ liệu ở bất kỳ nơi đâu, top 10 ổ cứng gắn ngoài dưới đây có khả năng đáp ứng nhu cầu lưu trữ của bạn.


Ổ đĩa gắn ngoài CalDigit Tuff kết nối với máy tính MacBook Pro qua cáp USB-C.

Dung lượng lưu trữ chưa bao giờ lớn mà rẻ như hiện nay. Chỉ cần khoảng 50 USD, bạn đã có thể thêm 1 terabyte (TB) cho máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn của mình thông qua ổ đĩa gắn ngoài. Nhiêu đó cũng đủ để chứa hàng trăm tập tin phim, hàng trăm nghìn bài nhạc MP3 hoặc hình ảnh. Mỗi máy tính bạn có thể mua, từ những máy tính để bàn dạng tháp to lớn đến những máy tính bảng Windows giá vừa túi tiền, đều kết nối với ít nhất một ổ cứng, không cần cài đặt phức tạp. Nếu bạn may mắn có nhiều cổng vào/ra, bạn có thể kết nối nhiều thiết bị hơn nữa. Nhưng phải chọn ổ nào đây? Dưới đây là tất cả mọi thứ bạn cần để cân nhắc khi mua một ổ cứng gắn ngoài.


Các loại ổ cứng:


Có hai loại ổ đĩa gắn ngoài. Một là ổ đĩa dành cho máy tính để bàn, với kích thước 3.5 inch, cần có adapter nguồn. Chúng được thiết kế để nằm yên một chỗ, thông thường ở bàn làm việc tại nhà hoặc văn phòng. Nếu bạn mua ổ đĩa dành cho máy tính để bàn để truyền video hoặc nhiều tập tin, hãy tìm ổ đĩa có quạt tích hợp bên trong, tăng cường làm mát sẽ kéo dài tuổi thọ của ổ đĩa. Hai là ổ đĩa dành cho máy tính xách tay (hay ổ đĩa bỏ túi, portable) thường có kích thước 2.5 inch, được cấp nguồn qua cáp kết nối. Bạn có thể bỏ ổ đĩa 2.5 inch này vào áo khoác và thậm chí một số túi quần.


Ổ đĩa dành cho máy tính để bàn hiện có dung lượng 8TB, nhưng một số nhà sản xuất có thể kết hợp hai hoặc nhiều ổ vào một khay để lưu trữ nhiều hơn (ví dụ, hai ổ 4TB tạo thành bộ lưu trữ 8TB). Ổ đĩa dành cho máy tính xách tay có dung lượng lên đến 4TB, nhưng dung lượng từ 500GB đến 2TB là phổ biến nhất.


Đôi điều về bộ lưu trữ nhiều ổ đĩa: Bạn có thể tăng dung lượng, tốc độ, hoặc bảo vệ dữ liệu bằng cách mua một mảng RAID gắn ngoài, nhưng nhiều ổ đĩa sẽ làm tăng chi phí và (đôi khi) phức tạp hơn. Khi bạn kết nối một mảng RAID gắn ngoài vào máy PC hoặc Mac, nó sẽ hiển thị và hoạt động giống như bất kỳ ổ đĩa gắn ngoài khác. Sau đó, nó có thể trở nên phức tạp hơn. Bạn nên xem xét một ổ đĩa có hỗ trợ các cấp độ RAID 1, 5, hoặc 10 nếu bạn đang lưu trữ những dữ liệu thực sự quan trọng, không thể để mất. Có những cấp độ RAID khác giúp tối ưu tốc độ và dung lượng, kể cả phương thức triển khai RAID cứng và RAID mềm, tuy nhiên bài viết này sẽ không đề cập chi tiết về RAID.


Một loại lưu trữ gắn ngoài khác là ổ đĩa thể rắn (Solid State Drive - SSD), sử dụng loại bộ nhớ flash để lưu trữ dữ liệu chứ không phải đĩa quay. Ổ SSD có tốc độ nhanh, và trong nhiều trường hợp giá đắt hơn một chút so với ổ cứng gắn ngoài.


Các ngõ vào và nhu cầu:


Ổ đĩa gắn ngoài kết nối với PC và Mac thông qua sợi cáp ngoài. Cổng USB 2.0 và 3.0 hầu như luôn có sẵn, mặc dù cũng có những kết nối mới hơn như USB-C. USB 3.0 cho tốc độ truyền nhanh (lên đến 5 Gbps dựa trên lý thuyết), khả năng tương thích ngược và gần như tất cả máy tính để bàn và máy tính xách tay đều hỗ trợ cổng USB. Chuẩn USB-C mới còn nhanh hơn nữa (10 Gbps, tức gấp đôi tốc độ của USB 3.0), sử dụng kết nối nhỏ hơn và tiện hơn, nhưng hiện nay vẫn chưa phổ biến trên ổ đĩa.


Bạn có thể tìm thấy cổng SATA ngoài (eSATA) hoặc FireWire cũ trên một số ổ đĩa, tuy nhiên chúng không thể đạt đến tốc độ bằng USB 3.0 hoặc USB-C. Thunderbolt và Thunderbolt 2 sử dụng kết nối Mini DisplayPort, hứa hẹn tốc độ nhanh hơn (lên đến 20 Gbps), nhưng phần lớn đã được thay thế bằng cổng USB-C cùng với Thunderbolt 3 (tốc độ lên đến 40 Gbps, giả sử máy tính của bạn có hỗ trợ công nghệ này). Thunderbolt, ban đầu được phát triển bởi Intel và thương mại hóa bởi Apple, được coi là chuẩn kết nối thích hợp trong tương lai. Việc chỉ sử dụng cổng USB-C và Thunderbolt 3 trên máy tính xách tay MacBook của Apple có thể dễ dàng thúc đẩy sự phổ biến các cổng này trong năm nay.


Top 10 ổ đĩa gắn ngoài được nêu trên hầu hết có kết nối USB hoặc cổng khác, nhưng điều quan trọng là bạn hãy kiểm tra ổ đĩa đang muốn mua có tương thích với máy tính của bạn không. Một số ổ USB và ổ cứng hiện có sẵn kết nối USB 3.0 và USB-C nhờ hai đầu cắm riêng biệt (như hình dưới). Tùy chọn mua adapter USB sẽ giúp bạn vẫn sử dụng được ổ USB cũ trên máy tính, đồng thời có thêm cổng USB-C mới hơn.


USB SanDisk 64GB có 2 đầu USB-A và USB-C.

USB SanDisk 64GB có 2 đầu USB-A và USB-C.


Ổ đĩa CalDigit Tuff 2TB có cáp hỗ trợ USB-A và USB-C.

Ổ đĩa CalDigit Tuff 2TB có cáp hỗ trợ USB-A và USB-C.


Tốc độ ổ đĩa quan trọng như thế nào?


Ổ đĩa 7.200 vòng/phút nhanh hơn so với ổ 5.400 vòng/phút? Câu trả lời thực sự là "tùy trường hợp". Nếu bạn đang truyền nhiều tập tin qua giao tiếp tốc độ như USB 3.0, USB-C hoặc Thunderbolt, khi đó tất nhiên là ổ 7.200 vòng/phút chạy nhanh hơn. Nhưng nếu bạn bị giới hạn bởi giao tiếp USB 2.0 hoặc FireWire, và nếu là tôi, khi đó tôi sẽ đánh đổi tốc độ để lấy dung lượng và mua ổ 5.400 vòng/phút có dung lượng lớn nhất sao cho phù hợp với ngân sách của mình. USB 2.0 và FireWire 800 là các giao tiếp cũ, hoạt động tốt với ổ đĩa 5.400 vòng/phút. Nếu tốc độ là mục tiêu của bạn, cách nhanh nhất (và đắt tiền nhất) là hãy chạy nhiều ổ đĩa qua cổng Thunderbolt 3; cách nhanh nhất tiếp theo là dùng một ổ SSD kết nối qua cổng Thunderbolt 1, 2 hoặc USB 3.0, 3.1.


Các yếu tố khác:


Bạn có quan tâm ổ đĩa của bạn trông như thế nào không? Ví dụ, bạn có thể mua những ổ đĩa có màu sắc khác nhau cho mỗi thành viên trong gia đình. Phần mềm kèm theo cũng là một yếu tố nếu bạn chưa có kế hoạch sao lưu tại chỗ hoặc trực tuyến. Nếu bạn chỉ đơn giản sử dụng ổ đĩa như một kho lưu trữ thêm, hoặc nếu bạn đang sử dụng phần mềm sao lưu đã được tích hợp vào Windows hay MacOS, khi đó phần mềm đi kèm với ổ đĩa không còn quan trọng. Thời hạn bảo hành cũng là một yếu tố lớn trong bảng xếp hạng trên: ổ đĩa có thể và sẽ bị hỏng. Những ổ đĩa giá rẻ mà bạn tìm thấy trên trang web ưu đãi chỉ có thể bảo hành 1 năm, hãy tìm thời hạn bảo hành 3 hoặc 5 năm nếu bạn muốn.


bottom of page