top of page
Writer's pictureCông Ty Trần Sang

Ổ cứng của hãng nào bền nhất?

Updated: Aug 4, 2019


Ổ cứng của hãng nào bền nhất?

[Để xem số liệu thống kê mới nhất về độ tin cậy của ổ cứng trong năm 2017, vui lòng đọc bài viết Ổ cứng hãng nào tốt nhất (theo Backblaze 2017)].


Một lần nữa, Backblaze đã trở lại, lần này với số liệu thống kê ổ cứng và tỷ lệ hỏng cho cả năm 2016. Báo cáo hàng quý của Backblaze về tỷ lệ hỏng và số liệu thống kê HDD là nguồn dữ liệu tốt nhất để chúng ta đo lường độ bền và hiệu năng của ổ đĩa, vì vậy hãy nhìn vào cả năm và xem ai là người chiến thắng, ai là kẻ thua cuộc.


Backblaze chỉ nêu các dòng ổ cứng vào bản báo cáo nếu loại đó có ít nhất 45 ổ và hiện có 72.100 ổ cứng đang hoạt động. Các hình ảnh dưới đây giải thích và điểm qua mỗi bảng xếp hạng của Backblaze, cùng với những thông tin và lời bình luận bổ sung.


Tỷ lệ hỏng ổ cứng trong quý 4 năm 2016

Số liệu thống kê trên lý tưởng cho mỗi ổ đĩa, ngoại trừ Seagate ST4000DX000. Seagate 4TB này là ổ cứng duy nhất báo cáo tỷ lệ hỏng đến hai con số. Số lượng 184 ổ không phải là quá nhiều khi so với một số model khác, nhưng nó đủ để cho thấy xu hướng thống kê. Tuổi thọ trung bình 38 tháng không phải là ít, nhưng cũng có những ổ thành viên cũ hơn lại có tỷ lệ hỏng tốt hơn nhiều.


Tỷ lệ hỏng ổ cứng trong năm 2016

Biểu đồ trên đưa ra tỷ lệ hỏng cho tất cả ổ đĩa của Backblaze trong năm 2016. Tỷ lệ hỏng Western Digital WD60EFRX hơi cao hơn nếu tính cả năm 2016 so với quý 4 năm 2016. Tỷ lệ hỏng Seagate ST4000DX000 tốt hơn so với cả năm nhưng không nhiều, 13,57% so với những ổ đĩa khác.


Thống kê phân bổ ổ cứng theo dung lượng trong năm 2016.

Thống kê phân bổ ổ cứng theo dung lượng trong năm 2016. Backblaze tích cực thay đổi dung lượng ổ cứng mới khi chúng xuất hiện trên thị trường.


Tỷ lệ hỏng ổ cứng trong năm 2016 tính theo dung lượng

Tỷ lệ hỏng ổ cứng trong năm 2016 tính theo dung lượng. Ở đây dung lượng không tạo ra khác biệt nhiều.


Tỷ lệ hỏng ổ cứng trong năm 2016 tính theo nhà sản xuất

Tỷ lệ hỏng ổ cứng trong năm 2016 tính theo nhà sản xuất, áp dụng cho tất cả model mà Backblaze đang sử dụng. Hitachi có những ổ đĩa bền nhất, trong khi WD có vị trí thấp nhất.


Tỷ lệ hỏng ổ cứng hàng năm - từ tháng 4/2013 đến tháng 12/2016.

Tỷ lệ hỏng ổ cứng hàng năm - từ tháng 4/2013 đến tháng 12/2016. Tỷ lệ hỏng hàng năm được tính dựa trên số ngày được dùng và số lần hỏng của ổ đĩa, chứ không phải số lượng, do tổng số ổ đĩa của một model thường xuyên thay đổi trong quá trình sử dụng.


Backblaze giải thích rằng hệ thống của họ có thể chịu được tỷ lệ hỏng khá cao trước khi công ty bắt đầu tránh dùng ổ đĩa hoàn toàn, công ty đã được biết đến khi thực hiện bước đi đó (ngừng sử dụng một loại ổ đĩa cụ thể của Seagate ở một thời điểm do tỷ lệ hỏng quá cao không thể chấp nhận được). Ổ đĩa Seagate hiện nay đã tốt hơn nhiều và ổ 8TB của hãng này đang cho thấy một tỷ lệ hỏng xuất sắc.


Tiếp theo, chúng ta có một điều thú vị là tỷ lệ hỏng của ổ đĩa lại trái ngược với dung lượng của nó.


Đồ thị tỷ lệ hỏng ổ cứng tính theo dung lượng - từ tháng 4/2013 đến tháng 12/2016.

Đồ thị tỷ lệ hỏng ổ cứng tính theo dung lượng - từ tháng 4/2013 đến tháng 12/2016. Các dấu "sao màu đỏ" đánh dấu tỷ lệ hỏng trung bình áp dụng cho tất cả ổ cứng ở mỗi năm.


Đỉnh cao ở hỏng ổ 3TB là do Seagate ST3000DM001, với tỷ lệ hỏng lên đến 26,72%. Backblaze thực hiện bước thay đổi mạnh đối với những ổ đĩa cho thấy không đáng tin cậy. Khi loại bỏ những ổ đĩa này, tỷ lệ hỏng ổ 3TB đã trở lại bình thường.


Một chút thông tin thú vị trong đồ thị này là tỷ lệ hỏng ổ cứng thực sự không thay đổi nhiều theo thời gian. Những thay đổi chúng ta thấy khả năng do sự luân chuyển của Backblaze trong việc lựa chọn các hãng sản xuất khác nhau, như loại bỏ ổ cũ và thay bằng ổ mới hơn. Những ổ đĩa dung lượng cao hơn không bị hỏng nhiều như những ổ cũ hơn, dung lượng nhỏ hơn, do đó người mua không cần phải lo lắng rằng các ổ đĩa lớn hơn sẽ dễ bị hỏng.


Thông tin chưa đáng tin cậy:


Backblaze có nguồn dữ liệu trên từ việc lấy mẫu tượng trưng những ổ đĩa hoạt động theo tải công việc nhất định. Backblaze thường ưu tiên mua những ổ đĩa có chi phí thấp hơn so với bất kỳ loại nào khác, và họ không mua các ổ đĩa dành cho doanh nghiệp mà WD, Seagate, và những nhà sản xuất khác xác định cho loại hình này. Tỷ lệ hỏng ổ đĩa tiêu dùng, dù có hay không, vẫn chưa được biết đến - các nhà sản xuất HDD quảng cáo phần cứng doanh nghiệp của họ đã được kiểm định bổ sung và được thiết kế đặc biệt cho môi trường có độ rung cao, nhưng có vài nghiên cứu về việc có hay không những công bố này dẫn đến sự đáng tin cậy hoặc hiệu suất tốt hơn.


Một Storage Pod trong hệ thống máy chủ của Backblaze.

Môi trường hoạt động của Backblaze ít giống với một máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của người tiêu dùng, và có thể tỷ lệ hỏng không đúng hoàn toàn như chúng ta thấy trong các dòng sản phẩm này. Công ty thừa nhận rằng có những hạn chế, nhưng vẫn tiếp tục cung cấp dữ liệu của mình, trong đó có một số thông tin về tỷ lệ hỏng và ổ cứng sống bao lâu trong thực tế. Chúng ta đồng ý. Độc giả thường hỏi "ổ cứng của hãng nào bền nhất", "ổ cứng của hãng nào tốt nhất", nhưng đây là câu hỏi rất khó trả lời. Hầu hết các nghiên cứu về tỷ lệ hỏng thực tế không nêu rõ tên thương hiệu hoặc nhà sản xuất, điều này làm hạn chế tính ứng dụng trong thực tế của họ.


bottom of page