top of page
  • Writer's pictureCông Ty Trần Sang

Kroll Ontrack: Nguyên nhân mất dữ liệu hàng đầu tăng mạnh

Updated: Aug 4, 2019


Kroll Ontrack: Nguyên nhân mất dữ liệu hàng đầu tăng mạnh.

Kroll Ontrack LLC đã công bố kết quả Chỉ số Mất Dữ liệu (Data Loss Index - DLI), tóm tắt những nguyên nhân mất dữ liệu được thu thập thông qua Công cụ Tự Đánh giá (Self-Assessment Tool - SAT) miễn phí và nặc danh (người tham gia không cần cung cấp thông tin cá nhân).


Trong khoảng thời gian tháng 10 đến tháng 12 năm 2016, Kroll Ontrack nhận được 1.348 bản đánh giá từ 43 quốc gia. Đến nay "thủ phạm" gây mất dữ liệu được xác định nhiều nhất (gần 36%) là "không rõ nguyên nhân", rơi thiết bị là nguyên nhân phổ biến thứ hai (gần 13%) và tiếp theo là thiết bị không lên nguồn (dưới 10%).


Kết quả từ bốn quý của năm 2016 cho thấy có sự tăng mạnh của nguyên nhân mất dữ liệu hàng đầu. Không rõ nguyên nhân tăng từ 25% trong quý I lên 27% trong quý II, 29% trong quý III và 36% vào cuối năm. Đó là sự gia tăng tổng thể hơn 45% so với năm trước.


Tuy nhiên, vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng DLI - rơi thiết bị - vẫn tương đối ổn: những con số đã giảm dần từ 10% trong quý I xuống 9% trong quý II, 8% trong quý III và tăng vọt trong quý cuối cùng lên đến 13%.


Dựa trên kinh nghiệm của các kỹ sư phòng lab và phòng sạch của Kroll Ontrack trên toàn thế giới, vấn đề không rõ nguyên nhân rất phổ biến. Đó là một thiết bị lưu trữ không còn được nhận diện, có thể do nhiều nguyên nhân, nhưng 3 nguyên nhân thường gặp nhất với HDD và SSD là đầu đọc/ghi có vấn đề, chip điều khiển hoặc linh kiện điện tử bị hỏng và cuối cùng là vùng dịch vụ - chứa tất cả thông tin cần thiết về ổ đĩa - bị lỗi.


Có những nguyên nhân mất dữ liệu thường xuyên khác: dữ liệu đánh giá trên còn cho thấy rằng một số người gặp sự cố liên quan đến hỏa hoạn, khói, nước và các tình huống bất thường khác.


Bạn bị mất dữ liệu như thế nào trong năm 2016?

Năm 2016, có đến 99 người trả lời đã bị mất dữ liệu do hỏa hoạn. Trong khi Kroll Ontrack không thu thập thông tin các vụ cháy xảy ra như thế nào, các chuyên gia cứu dữ liệu ngạc nhiên bởi số lượng lớn trường hợp này. Điều thú vị là đa số các trường hợp (76 ca) xảy ra trong 6 tháng đầu năm, những con số giảm vào cuối năm (chỉ có 7 ca xảy ra từ tháng 10 đến tháng 12).


Rơi xuống nước cũng là một nguyên nhân mất dữ liệu phổ biến - hãy hình dung tình huống điện thoại của bạn bị rơi trong nhà vệ sinh hoặc máy tính xách tay của bạn rớt xuống nhà tắm hay hồ bơi. Hơn 300 người trả lời bị mất dữ liệu trong trường hợp này theo kết quả khảo sát năm 2016, gần gấp đôi so với báo cáo mất dữ liệu phổ biến do vi rút gây ra (171 ca).


Hai nguyên nhân phổ biến khác mà người dùng gặp phải dẫn đến mất dữ liệu trong năm qua: chấn động thiết bị (88 ca) và thiết bị bốc khói (57 ca). Điều thú vị nữa là mất dữ liệu do chấn động được người dùng báo cáo không chỉ xảy ra với các thiết bị truyền thống, chẳng hạn như ổ HDD gắn ngoài hay máy tính xách tay, mà còn với các máy chủ và thậm chí cả thiết bị lưu trữ băng từ. Mất dữ liệu liên quan đến việc bốc khói xảy ra với tất cả các thiết bị lưu trữ - ổ đĩa gắn ngoài, USB, thiết bị di động, máy tính xách tay và máy chủ - ngoại trừ băng từ.


"Ngay cả khi máy tính, thiết bị di động và công nghệ lưu trữ tiếp tục được cải tiến, không có gì đảm bảo an toàn 100%", quản lý cấp cao bộ phận cứu dữ liệu của Kroll Ontrack, Jeff Pederson nói. "Như chúng ta có thể thấy qua các báo cáo từ những người dùng thực, có nhiều lý do mất dữ liệu khi có nhiều thiết bị trên thị trường. Mọi người nên biết rằng mất dữ liệu có thể xảy ra với bất kỳ thiết bị nào và bất cứ lúc nào. Để phòng tránh cũng như hạn chế tác động của việc mất dữ liệu, hãy kiểm tra thiết bị lưu trữ và phần cứng thường xuyên, kết hợp với sao lưu dữ liệu định kỳ".


SAT của Kroll Ontrack giúp các cá nhân thực hiện kiểm tra bước đầu về thiết bị của mình và nhận được lời khuyên phải làm gì tiếp theo. Tình huống đưa ra gồm các sự cố liên quan đến hỏa hoạn, chất lỏng, gõ vật lý và nhiễm mã độc / vi rút. Sau khi đánh giá bước đầu, người dùng có thể chọn (hoặc không) yêu cầu chuyên gia trợ giúp khôi phục lại dữ liệu của mình. Công ty cung cấp công cụ miễn phí, trực tuyến này vào tháng 7 năm 2015. Kể từ đó, SAT tiếp nhận hơn 10.000 trường hợp mất dữ liệu nặc danh đến từ 43 quốc gia trên khắp thế giới.


bottom of page