top of page
Writer's pictureCông Ty Trần Sang

Foxconn chi 27 tỷ USD để mua lại mảng chip nhớ của Toshiba

Updated: Aug 4, 2019


Foxconn chi 27 tỷ USD để mua lại mảng chip nhớ của Toshiba.

Foxconn - thương hiệu của công ty thiết bị điện tử Đài Loan Hon Hai Precision Industry - nổi tiếng là nhà sản xuất iPhone và iPad cho Apple, khả năng đang chuẩn bị khoản tiền đấu giá lên đến 27 tỷ USD để mua lại các tài sản chip máy tính của Toshiba.


Toshiba được biết đến trong việc chế tạo chíp nhớ và flash NAND, với tất cả nhà máy đều ở Nhật Bản. Tuy nhiên, mảng sản xuất chip tại Nhật đang trượt vào tay các đối thủ mạnh Hàn Quốc và Trung Quốc.


Tin tức về lời đề nghị tiềm năng này được đăng đầu tiên trên báo Wall Street Journal. Foxconn là công ty mới nhất trong số nhiều công ty, bao gồm SK Hynix và công ty đầu tư Silver Lake, quan tâm đến việc mua lại các tài sản chip của Toshiba.


Vụ thâu tóm bởi Foxconn sẽ giúp Toshiba nâng cao quy mô cần thiết để phát triển bộ nhớ và bộ lưu trữ. Toshiba đang tụt phía sau Samsung, đặc biệt trong lĩnh vực lưu trữ, và đã không nhanh chóng cải tiến quy trình sản xuất.


Sản phẩm lưu trữ của Toshiba có thể được mua trực tiếp, nhưng hãng cũng cung cấp và sản xuất sản phẩm flash cho những công ty phần cứng khác. Việc bán đi các tài sản sản xuất có thể ảnh hưởng đến SanDisk, một bộ phận của Toshiba.


Trong tháng 2, Toshiba cho biết hãng đang tìm kiếm nhà đầu tư để bán mảng kinh doanh bộ nhớ. Nhu cầu bán tài sản này càng tăng sau khi đơn vị điện hạt nhân Westinghouse đệ đơn xin phá sản vào cuối tháng 3. Nói chung, Toshiba dự kiến sẽ bị suy giảm doanh thu và lợi nhuận trong năm tài chính này.


Trái lại, Foxconn đang thu thập tài sản trên khắp thế giới, với các nhà máy ở Bắc Mỹ, Châu Á, Châu Âu và Nam Mỹ. Năm ngoái Foxconn đã nhắm mục tiêu vào một công ty lớn khác của Nhật là Sharp - và đã mua lại đa số cổ phần.


Nhật Bản vẫn là một nước mạnh về công nghệ, mặc dù tài sản sản xuất đang giảm dần. Nhưng năm trước, công ty SoftBank của Nhật đã thâu tóm ARM Holdings, công ty chuyên cung cấp các bản thiết kế chip được ứng dụng trong nhiều thiết bị di động.


bottom of page