top of page
Writer's pictureCông Ty Trần Sang

Mã độc tống tiền yêu cầu nạn nhân chơi game với độ khó không tưởng

Updated: Aug 4, 2019


Mã độc tống tiền yêu cầu nạn nhân chơi game với độ khó không tưởng

Mã độc tống tiền (ransomware) là thuật ngữ mà nhiều người dễ nhận ra trong vài năm qua, bởi tin tặc nhận ra lợi ích của nó như thế nào. Khi một máy tính nhiễm ransomware, toàn bộ dữ liệu trong hệ thống sẽ bị khóa bằng phương pháp mã hóa và yêu cầu nạn nhân thanh toán tiền để lấy lại quyền truy cập. Doanh nghiệp là những mục tiêu chính, nhưng thậm chí các bệnh việnthư viện công cộng cũng vướng phải loại phần mềm độc hại này. Bây giờ xuất hiện một loại mã độc trêu đùa làm cho chính chủ nhân của nó phải đỏ mặt tía tai.


Một sinh viên đại học ở Hàn Quốc, không rõ danh tính đã quyết định tạo ra ransomware với tên gọi Rensenware như một trò đùa. Rensenware được đặt bằng cách ghép chữ của game bắn súng đạn đạo Nhật Bản, phát hành năm 2009 với tên gọi Touhou Seirensen (dịch sang tiếng anh là Undefined Fantastic Object). Bạn có thể xem game này trong video bên dưới, khi đó bạn sẽ hiểu tại sao nó còn được gọi bằng thuật ngữ "địa ngục đạn".


Không giống như hầu hết ransomware thường đòi tiền nạn nhân, Rensenware yêu cầu bạn chơi game đính kèm và phải ghi trên 200 triệu điểm theo cấp độ "lunatic". Bất kỳ ai yêu thích trò bắn đạn địa ngục sẽ vui vẻ chấp nhận thách thức, nhưng có một vấn đề: trò chơi có độ khó không tưởng.


Chủ nhân của Rensenware nói với Kotaku rằng anh tạo ra mã độc này vì anh cảm thấy buồn chán. Lúc hoàn thành, anh tải nó lên GitHub rồi ngủ thiếp đi. Sau khi thức dậy, anh nhận ra mã độc trêu đùa đã lan rộng và mọi người đang bị lây nhiễm. Anh cũng vô tình lây nhiễm cho bản thân và nhận thấy không thể ghi nổi 0,2 tỷ điểm như yêu cầu để mở khóa máy tính của mình.


Vì vậy anh đã xin lỗi và phát hành phần mềm thứ hai để vô hiệu hóa Rensenware trên tất cả các máy bị nhiễm. Mặc dù chỉ gây phiền toái cho những người bị lây nhiễm, nhưng cũng đủ để chủ nhân của nó cảm thấy xấu hổ. Tuy nhiên, do anh đã công khai phát hành dạng mã độc này, đây có thể không phải là lần cuối cùng chúng ta nhìn thấy nó. Rensenware có thể trở lại dưới hình thức độc hại nhiều hơn.



bottom of page