top of page
Writer's pictureCông Ty Trần Sang

Trendfocus: Thị trường HDD và SSD giảm 5% trong quý 1 năm 2017

Updated: Aug 5, 2019


Sau khi công bố mức tăng trưởng liên tục qua từng quý trong suốt năm 2016, số lượng exabyte* được bán ra của HDD và SSD đã sụt giảm 5% trong quý đầu năm nay (Q1 2017), theo phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Trendfocus Inc.


Một số yếu tố góp phần vào sự sụt giảm này, gồm doanh số máy tính yếu, chu kỳ chi tiêu trong trung tâm dữ liệu và nguồn cung NAND hạn hẹp ảnh hưởng đến sức mua SSD.


Doanh thu kết hợp của HDD và SSD vượt trên 11,5 tỷ USD.


Tổng thị trường SSD trong Q1 2017: 39.783 triệu đơn vị.

Tổng thị trường SSD trong Q1 2017: 39.783 triệu đơn vị.


"Ngoài sự sụt giảm theo mùa điển hình của Q1, doanh số thiết bị đã làm giảm exabyte HDD quý đầu tiên, exabyte NAND được bán ra trong SSD cũng giảm theo lần đầu tiên trong 2 năm qua", chủ tịch Trendfocus, Mark Geenen nói. "Với nguồn cung NAND hạn hẹp, buộc giá SSD phải tăng lên, sự thâm nhập của SSD vào máy tính và ứng dụng doanh nghiệp đã giảm đi đôi chút, khiến cho thị trường SSD biến động theo mùa như thường thấy ở thị trường HDD".


Theo dữ liệu được công bố trong Bản cập nhật hàng Quý Dịch vụ Thông tin HDD và NAND/SSD Q1 2017 của Trendfocus, có nhiều yếu tố góp phần vào sự suy giảm này:


  • Doanh số máy tính yếu theo mùa: Trong khi đà sụt doanh số máy tính hàng năm đang giảm vừa phải từ mức phần trăm cao một con số, mức giảm năm 2017 dự kiến khoảng 3%, thế nhưng đơn vị máy tính trong Q1 2017 lại giảm hơn 13% so với quý trước. Bất chấp sự sụt giảm theo mùa điển hình này, dựa trên cơ sở hàng năm, doanh số máy tính chủ yếu "nằm ngang", xu hướng chưa từng thấy kể từ năm 2013.

  • Nguồn cung NAND/SSD hạn hẹp gây ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của doanh nghiệp: Các nhà sản xuất NAND đang chuyển sang công nghệ mới, tạm thời hạn chế bớt sản lượng đầu ra. Điều này dẫn đến giá thành cao hơn trên SSD, được sử dụng trong các máy tính cá nhân, lưu trữ doanh nghiệp và trung tâm dữ liệu. Mức giá cao hơn và nguy cơ không đủ nguồn cung bắt buộc những thay đổi đáng kể trong hành vi mua sắm, như việc mua trước SSD trong nửa sau năm 2016, kết quả là lượng hàng tồn kho cao hơn bình thường vào năm 2017.

  • Giá SSD tăng cũng làm chậm sự thâm nhập của lưu trữ thể rắn trong các máy tính và máy chủ giá rẻ.

  • Trì hoãn trong chi tiêu bộ nhớ lưu trữ của các trung tâm dữ liệu: Một số công ty trung tâm dữ liệu hoặc quy mô lớn mua HDD và SSD ít hơn trong Q1, tạm thời làm chậm độ tăng trưởng exabyte ở phân khúc này, thúc đẩy tỷ lệ nhu cầu dung lượng dài hạn lên mức cao nhất.

​"Với sự trì hoãn trong việc triển khai HDD nearline dung lượng lớn của các trung tâm dữ liệu và sự hạn hẹp kéo dài trong nguồn cung NAND khả năng diễn ra đến hết năm 2017, tổng tăng trưởng exabyte HDD và SSD sẽ giảm nhẹ trong năm 2017", Geenen nói thêm. "Chúng tôi dự đoán độ tăng trưởng exabyte sẽ thấp hơn các mức chuẩn lịch sử trong năm nay".

 

* Theo cách tính dung lượng ổ cứng của các nhà sản xuất: 1 Exabyte (EB) = 1.000 Petabyte (PB) = 1.000.000 Terabyte (TB) = 1.000.000.000 Gigabyte (GB).


bottom of page