top of page
Writer's pictureCông Ty Trần Sang

Toshiba ký thỏa thuận bán mảng chip cho nhóm Bain với giá 17,7 tỷ USD

Updated: Aug 5, 2019


  • Toshiba đồng ý bán mảng chip nhớ với giá 2.000 tỷ yên Nhật (tương đương 17,7 tỷ USD) cho liên minh do Bain Capital dẫn đầu.

  • Liên minh này gồm có Apple, Dell và SK Hynix.

  • Toshiba đang gấp rút bán bộ phận chip để bù lỗ cho vụ phá sản ở đơn vị điện hạt nhân tại Mỹ.


Toshiba ký thỏa thuận bán mảng chip cho nhóm Bain với giá 17,7 tỷ USD.

Vào hôm thứ Năm, Toshiba đồng ý bán mảng chip với giá 2.000 tỷ yên Nhật (tương đương 17,7 tỷ USD) cho liên minh do Bain Capital dẫn đầu, trong đó có các công ty công nghệ lớn của Mỹ như Apple và Dell.


Đầu năm nay, các cổ đông của Toshiba đã lên kế hoạch bán bộ phận bộ nhớ; Toshiba hiện là nhà sản xuất flash NAND lớn thứ hai thế giới - sau Samsung. Và tuần trước, hội đồng quản trị của công ty đồng ý bán bộ phận chip cho liên minh của Bain.


Nhóm này gồm có công ty Hoya của Nhật, SK Hynix của Hàn Quốc và các nhà đầu tư đến từ Mỹ như Apple, Kingston, Seagate và Dell.


Sau khi cổ phần của Toshiba Memory Corporation (TMC) được chuyển cho Pangea - công ty mới do liên minh thành lập - Bain và TMC sẽ tiếp quản "hoạt động kinh doanh để đảm bảo tăng trưởng liên tục", Toshiba cho biết.


Các nhà đầu tư Mỹ sẽ không mua lại bất kỳ cổ phiếu phổ thông hoặc quyền biểu quyết nào từ TMC. Ngoài ra, SK Hynix sẽ bị "cấm" tiếp cận những thông tin độc quyền của TMC và không được phép sở hữu trên 15% quyền biểu quyết ở Pangea hoặc TMC trong vòng 10 năm. SK Hynix là đối thủ của TMC.


Toshiba buộc phải bán bộ phận chip sau vụ đơn vị điện hạt nhân Westinghouse tại Mỹ đệ đơn xin phá sản hồi tháng 3. Khoản lỗ từ đơn vị này tạo áp lực lên bảng cân đối kế toán của Toshiba. Nếu công ty không đảm bảo được vấn đề tài chính vào tháng 3 tới, kết thúc năm tài chính của Nhật, lúc đó Toshiba sẽ bị gạch tên khỏi Thị trường Chứng khoán Tokyo (TSE).


Dù thỏa thuận đã được công bố hôm thứ Năm, nhưng vẫn tồn tại một số rào cản. Thỏa thuận cần có sự chấp thuận của cơ quan quản lý để đảm bảo không vi phạm các quy tắc chống độc quyền hoặc không đe dọa đến an ninh quốc gia.


Tuy nhiên rào cản lớn nhất là việc mâu thuẫn đang diễn ra với Western Digital (WD), đối tác về mảng bán dẫn của Toshiba. WD đang tìm kiếm một lệnh cấm nhằm ngăn chặn vụ mua bán mảng bán dẫn này vì cho rằng nó vi phạm hợp đồng đối tác mà hai công ty đã ký kết.


bottom of page