top of page
Writer's pictureCông Ty Trần Sang

Cách cứu dữ liệu USB bị format bằng MiniTool Power Data Recovery v8.0

Updated: Aug 7, 2019


Cách cứu dữ liệu USB bị format bằng MiniTool Power Data Recovery v8.0

Bạn có thể cứu dữ liệu USB bị format một cách hiệu quả, nhanh chóng và dễ dàng bằng cách sử dụng phần mềm MiniTool Power Data Recovery v8.0. Link tải tại đây dành cho hệ điều hành (HĐH) Windows 10/8/7/XP và Windows Server. Đối với người dùng Mac (hỗ trợ Mac OS X 10.5 và mới hơn), vui lòng tải theo link này.


  • Hỏi: Hôm qua, tôi vô tình format (định dạng) ổ đĩa USB, toàn bộ dữ liệu bên trong đã bị mất hết. Tôi nên làm gì trong trường hợp này? Tôi có thể lấy lại dữ liệu đã mất trên USB bị format hay không? Đáp: Vâng, bạn hoàn toàn có thể. Thông thường sau khi format, những tập tin đã mất của bạn chưa bị tẩy xóa vĩnh viễn khỏi thiết bị. Do đó, bạn vẫn có khả năng lấy lại những tập tin đã bị format trên USB.


CẢNH BÁO: Sau khi đã format USB, bạn không nên tạo dữ liệu mới vào trong đó. Nếu không, dữ liệu gốc sẽ bị ghi đè, gây hỏng hoặc mất dữ liệu vĩnh viễn.


Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách cứu dữ liệu đã mất từ ổ đĩa USB bị format theo cách dễ dàng nhất.


CHUẨN BỊ:


1. Tải về phần mềm cứu dữ liệu MiniTool Power Data Recovery Free Edition v8.0 (phiên bản miễn phí cho phép lưu 1GB dữ liệu) theo liên kết đã nêu ở phần đầu bài viết.


2. Cài đặt MiniTool Power Data Recovery Free Edition v8.0 vào máy tính.


3. Kết nối ổ đĩa USB vào máy tính.


CỨU DỮ LIỆU USB BỊ FORMAT CHỈ TRONG 3 BƯỚC:


Bước 1: Mở phần mềm MiniTool Power Data Recovery Free Edition v8.0 và chọn mô-đun cứu dữ liệu phù hợp.


Bước 1: Mở phần mềm MiniTool Power Data Recovery Free Edition v8.0 và chọn mô-đun cứu dữ liệu phù hợp.

Tại giao diện chính của phần mềm, bạn có thể thấy 4 mô-đun cứu dữ liệu khác nhau. Mỗi mô-đun được thiết kế riêng biệt cho từng tình huống mất dữ liệu khác nhau:


  • This PC: Giúp cứu dữ liệu đã mất hoặc xóa từ phân vùng bị lỗi hoặc hỏng, RAW hoặc format. Nói cách khác, miễn là phân vùng còn tồn tại, bạn có thể lấy lại dữ liệu bằng cách sử dụng mô-đun này.

  • Removable Disk Drive: Giúp cứu dữ liệu hình ảnh, video, nhạc trên ổ đĩa USB và thẻ nhớ.

  • Hard Disk Drive: Giúp cứu dữ liệu phân vùng đã bị xóa hoặc mất trên ổ cứng (HDD) sau khi cài lại HĐH Windows.

  • CD/DVD Drive: Giúp cứu dữ liệu đĩa CD/DVD đã bị format hoặc xóa.

Trong trường hợp ở bài viết này, bạn click vào mô-đun Removable Disk Drive để cứu dữ liệu USB bị format.


Bước 2: Chọn ổ đĩa USB cần cứu và click vào nút Scan. Bạn nên chờ quá trình quét hoàn tất để có kết quả tốt nhất.


Bước 2: Chọn ổ đĩa USB cần cứu và click vào nút Scan. Bạn nên chờ quá trình quét hoàn tất để có kết quả tốt nhất.

Nếu là người dùng kinh nghiệm, trước khi click vào nút Scan, bạn có thể chọn nút Settings (nằm cạnh nút Scan) để tùy chỉnh một số thiết lập quét.


Nếu là người dùng kinh nghiệm, trước khi click vào nút Scan, bạn có thể chọn nút Settings (nằm cạnh nút Scan) để tùy chỉnh một số thiết lập quét.

  • Show search result during scan: Hiển thị kết quả tìm kiếm trong quá trình quét (đã được cho phép theo mặc định).

  • Scan following file systems: Quét các hệ thống tập tin FAT12/16/32, NTFS, HFS+ (tất cả được chọn theo mặc định).

  • Extra search for known file types: Tìm kiếm thêm các loại tập tin thông dụng như văn phòng (doc, docx, pdf, ppt, pptx, xls, xlsx), nén (7z, rar, zip), hình ảnh (bmp, cr2, gif, jpg, png, tif), đồ họa (ai, cdr, dwg, max, psd), nhạc (m4a, mid, mp3, ogg, wav, wma), video (3gp, avi, flv, mkv, mov, mp4, m2ts, mts, wmv), email (pst, dbx), cơ sở dữ liệu (mdb, mdf) và nhiều loại tập tin khác (chm, hlp, htm, html, txt, xml). Lưu ý: Số lượng loại tập tin được chọn càng nhiều, thời gian quét càng lâu (đặc biệt là loại tập tin txt).


Bên dưới là giao diện của MiniTool Power Data Recovery Free Edition v8.0 trong quá trình quét cứu dữ liệu USB bị format.


Giao diện của MiniTool Power Data Recovery Free Edition v8.0 trong quá trình quét cứu dữ liệu USB bị format.

Bước 3: Khi quá trình quét hoàn tất, chọn tất cả những tập tin cần cứu và lưu chúng bằng cách click vào nút Save.


Lưu ý: Không lưu dữ liệu cần cứu vào phân vùng gốc (tức nơi đang bị mất dữ liệu - ổ đĩa USB), nếu không, dữ liệu đã xóa sẽ bị ghi đè, gây hỏng hoặc mất dữ liệu vĩnh viễn.


Bước 3: Khi quá trình quét hoàn tất, chọn tất cả những tập tin cần cứu và lưu chúng bằng cách click vào nút Save.

Nếu bạn đã nâng cấp từ phiên bản miễn phí lên bản quyền nâng cao, sau khi quét xong, bạn nên trích xuất kết quả quét (Export Scan Result) vào một nơi xác định như hình dưới. Những lần sau, bạn chỉ việc nạp kết quả quét đã lưu trước đó mà không cần phải mất thời gian quét đi quét lại nhiều lần. NHƯNG bạn nên nhớ, không trích xuất kết quả quét vào nơi đang bị mất dữ liệu, bởi nó có thể ghi đè dữ liệu gốc.


Nếu bạn đã nâng cấp từ phiên bản miễn phí lên bản quyền nâng cao, sau khi quét xong, bạn nên trích xuất kết quả quét (Export Scan Result) vào một nơi xác định như trong hình.

Load scan result: Một khi đã hoàn tất quá trình quét mô-đun This PC, Removable Disk Drive hay Hard Disk Drive, phần mềm này sẽ tự động lưu kết quả quét (đường dẫn mặc định của x64 và x86 lần lượt là C:\Program Files\MiniToolPowerDataRecovery và C:\Program Files (x86)\MiniToolPowerDataRecovery). Lúc đó, bạn chỉ việc chọn tên USB (ví dụ Kingston DataTraveler 2.0) ở bên dưới thẻ Recovery Result và click vào nút Load Result.


Load recovery result: Nạp thủ công kết quả cứu dữ liệu bằng cách chọn mục Load Manually ở bên dưới thẻ Recovery Result, sau đó click vào nút Load Result và chọn tập tin .rss theo đường dẫn đã lưu trước đó, tiếp đến click nút Open.


MiniTool Power Data Recovery v8.0 (phiên bản trả phí) hỗ trợ nạp kết quả quét theo hai cách - nạp tự động (Load scan result) và nạp thủ công (Load recovery result).

Miễn phí vs trả phí:


Ngoài khả năng lưu dữ liệu không giới hạn và nạp kết quả quét so với phiên bản miễn phí, người dùng trả phí gói Personal và Business còn có thể nâng cấp, cứu dữ liệu trên HĐH khi lỗi hệ thống, hỗ trợ Windows Server, bản quyền cho nhiều máy tính và sử dụng thương mại. Để biết chi tiết về giá, cũng như lợi ích của từng gói bản quyền, vui lòng truy cập trang web này.


bottom of page